Các bước phân tích từ khóa
Người làm SEO chuyên nghiệp dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích, chọn lọc và phân bổ từ khóa cho các trang (pages) của website. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ các bước để xác định được từ khóa nào tối ưu nhấtĐể rõ hình dung, Daylamseo.com sẽ giới thiệu cho bạn từ khóa cụ thể mà chúng tôi nhắm đến là : “hoc seo web” và “khoa hoc seo“
Bước 1 : Viết vào file excel những từ khóa cần seo
Bạn hãy soạn sẵn ra cho mình những từ khóa thông qua những câu hỏi liên quan đến website của bạn.Hãy đặt các câu hỏi như:
1. Website của bạn bán gì? ( từ khóa liên quan đến sản phẩm )
2. Những ai sẽ là khách hàng mục tiêu của bạn? (trẻ em, người lớn, nam/nữ v.v… tùy thuộc vào khách hàng mà đặt từ khóa thích hợp)
3. Sản phẩm/Dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề gì của khách hàng? (giá của bạn có rẻ, bạn có cung cấp sản phẩm/dịch vụ tại nơi họ có thể mua v.v…)
4. Sở thích hay những lo lắng của họ là gì? ( sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có chất lượng, dạy chuyên nghiệp hay không)
Một ví dụ khác với khách hàng thực tế và gần nhất của tôi. Một khách hàng làm về các loại thuốc tân dược, hóa mỹ phẩm chẳm sóc sắc đẹp. Họ có nhu cầu phát triển các từ khóa: “vết thương”, “vết sẹo”,“ “sẹo thâm”, “trứng cá”, “trị mụn”, ”,“ “seo tham”,. Sau khi thảo luận và tư vấn tôi có kế hoạch sẽ phát triển vòng vèo một chút. Kế hoạch của tôi là phát triển những từ khóa dài và dễ hơn, sau đó những khách hàng đã tìm đến những từ khóa này một cách ổn định thì tôi sẽ phát triển các từ khóa ngắn và phổ thông hơn.
Lấy từ “vết thương” và từ “sẹo thâm” làm ví dụ. Nếu chọn và phát triển ngay 2 từ đó vào TOP 5 sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức. Nên tôi sẽ phát triển các từ khóa xoay quanh 2 từ khóa đó như các từ “bôi vết thương”, “boi vet thuong”, “sẹo thâm trứng cá”, “seo tham trung ca”…
Suy nghĩ và viết ra các câu trả lời, ghi lại những cụm từ chính vào file excel cho chính xác những từ khóa đó. Ví dụ , dạy làm SEO sẽ thử với 2 từ khóa và viết vào file Excel :
Ngoài các từ khóa chính này, còn có rất nhiều từ khóa phụ có liên quan, tuy nhiên – những từ khóa có liên quan đó sẽ được lập ở bước sau, daylamseo.com chỉ đi sâu vào thông tin hoc seo web va khoa hoc seo mà thôi
Bước 2 : Sử dụng Uber Suggest để nghiên cứu từ khóa
Bây giờ, bạn hãy sử dụng một một công cụ sử dụng API của Google, nó sẽ giúp chúng ta đào bới và tìm tất cả những từ khóa liên quan một cách dễ dàng. đó là công cụ Uber Suggest – Click vào đây để truy cập Uber SuggestVí dụ, Khi tôi phân tích từ khóa ” Hoc Seo” thì nó sẽ ra những dòng từ khóa liên quan như sau :
Note : Để xem các từ khóa dài hơn bạn
click thằng vào những từ khóa đó | Bạn hãy bấm vào dấu (+) màu xanh để
add những từ khóa có liên quan và khả năng SEO sẽ dễ dàng hơn so với từ
khóa ban đầu là “hoc seo” |Bấm dấu (-) nếu bạn muốn xóa từ khóa đó
Sau khi chọn được danh sách từ khóa theo ý, tôi lưu lại bằng cách
click vào nút GET (ở trên danh sách bên phải), website sẽ xuất ra cho
bạn 1 danh sách, bạn có thể copy dán vào file excel để phục vụ cho bước
phân tích tiếp theo.Bạn cũng có thể sử dụng Uber Suggest cho các từ khóa tiếng Việt có dấu bằng cách tương tự. Thông thường số lượng từ khóa tiềm năng sẽ rất lớn nên bạn cần phải phân loại từ khóa theo từng chủ đề nhỏ (bằng cách sử dụng các cột của excel) để tiện cho các giai đoạn phân tích sau, cũng như việc quản lý tổng thể dự án SEO.
Ok, sau khi tôi nghiên cứu xong chủ đề từ khóa mà tôi cần SEO tại Uber Suggest, tôi đưa nó vào file EXCEL để dễ dàng quản lý và xem xét
Vậy là có 2 chủ đề tôi cần SEO là ” hoc seo web” và “khoa hoc seo”, khi tôi đưa vào Uber Suggest thì tôi đã lựa chọn được những từ khóa liên quan để tiếp tục phân tích
3. Đánh giá độ cạnh tranh và chỉ số hiệu quả của từ khóa.
Thời gian để nghiên cứu và phân tích từ khóa là khá dài để chọn được 1 từ khóa tối ưu nhất, chỉ khi đánh giá tốt “thị trường” thì bạn mới có thể triển khai chiến dịch vụ cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả nhất.Trước tiên, bạn hãy copy lần lượt từng cột mà bạn đã phân chia ở bước 2 vào trường Word or Phrase của Google adword keyword tools.
Ở phần Advanced Options and Filters tôi chọn là Việt Nam và Tiếng Việt (tùy bạn nghiên cứu từ khóa ở thị trường nào thì chọn vị trí và ngôn ngữ cho phù hợp)
Ở mục loại kết hợp, bạn chọn “[Chính xác]“
Ở mục sắp xếp – bạn chọn “Sắp xếp số lần tìm toàn cầu hàng tháng“ để sắp xếp theo thứ tự giảm dần số lượng tìm kiếm toàn cầu.
Và ta có số liệu thứ tự giảm dần số lượng tìm kiếm toàn cầu
Ngoài ra, sẽ còn có 1 số ý tưởng do google gợi ý ở phía dưới
Có rất nhiều từ khóa tiềm năng mà ở bước trước tôi đã bỏ qua, vì tôi không thể nghĩ ra hết, cũng có nhiều từ khóa tôi nghĩ ra nhưng thực tế thì rất ít người tìm. Qua bước này, tôi sẽ lọc lại được những từ khóa tiềm năng thực sự. Bạn có thể tiếp tục gõ các từ khóa liên quan để tìm kiếm tiếp, bạn sẽ tìm được thêm thật nhiều những từ khóa tốt. Danh sách từ khóa bạn chọn sẽ được lưu trữ ở tab Lưu tất cả bên góc trái màn hình, khi đã lựa chọn thật kỹ rồi thì bạn chỉ việc click vào nút TẢI XUỐNG ở dòng trên cùng danh sách, chọn My keyword ideas để tải danh sách về máy.
Qua các bước bên trên bạn đã có trong tay một danh sách các từ khóa. Tiếp theo dưới đây tôi sẽ trình bày cách chọn lựa ra những từ khóa phù hợp để phát triển. Chúng ta sẽ dùng những công thức đơn giản – dễ hiểu nhất để tính độ cạnh tranh của từ khóa để quyết định xem nên phát triển từ khóa nào.
Để xác định độ cạnh tranh của từ khóa bạn chỉ cần tìm theo các cấu trúc sau:
- “keyword” – (có ngoặc kép) Dùng để tìm xem có bao nhiêu trang web có chứa cụm từ khoá này hay có bao nhiêu trang web bạn sẽ phải cạnh tranh (nhập vào cột Chính xác).
- allintitle: “keyword” – (có ngoặc kép) Để tìm xem có bao nhiêu trang web mà cụm từ khóa này xuất hiện trong tiêu đề (nhập vào cột Tiêu đề).
- allinanchor: “keyword” – (có ngoặc kép) dùng để tìm xem có bao nhiêu trang web sử dụng anchortext với cụm từ khóa này (nhập vào cột AnchorText).
Sau khi ta có đủ thông số thì chúng ta dựa vào bảng sau để phân tích từ khóa với mức độ cạnh tranh thông qua từ khóa, tiêu đề, anchor text xuất hiện trên công cụ tìm kiếm:
Chỉ cần đạt 2 trong 3 yếu tố ở mức cao thì từ khóa bạn chọn là từ khóa cạnh tranh cao rồi. Hãy chọn những từ khóa ít nhất thỏa mãn điều kiện allianchor và allititle ở mức dưới 100.000 website có chứa nó để phát triển (các website làm SEO đều phải có cụm từ khóa xuất hiện trong page title và dùng anchor text để xây dựng backlink, kiểm tra những số liệu này để có thể biết được bạn đang phải cạnh tranh với bao nhiêu website. Dĩ nhiên cạnh tranh càng ít thì cơ hội lên TOP càng cao).
Xác định chỉ số hiệu quả của từ khóa cho phù hợp
Ở từ khóa “khoa hoc seo” thì hiệu quả từ khóa là : 112
Vậy Hiệu quả từ khóa (KEI) ở đâu ra :
Hiệu quả từ khóa (KEI) Được tính theo công thức :
KEI = Sv2/C
Sv: Lượng Search của từ khóa này trong 1 tháng (Xem bằng Google Adword Keyword Tools) Tôi đã trình bày ở phần trênC: Số lượng website cạnh tranh (Chính là số website bạn tìm được khi tìm kiếm theo cú pháp: allintitle: “từ khóa”)
Khi bạn lựa chọn từ khóa để SEO, có 4 quy tắc bạn cần nhớ như sau:
- Mức độ cạnh tranh thấp
- Khối lượng tìm kiếm cao
- Conversion Rate cao
- Chỉ số KEI tốt (tôi khuyên là nên lấy từ khóa có KEI > 50)
4.Lựa chọn và phân loại từ khóa
Sau khi bạn đã check được các chỉ số KEI, độ cạnh tranh của các từ khóa khác nhau , bạn có thể sắp xếp chúng thành những nhóm ưu tiên khác nhau để thực hiệnNhóm 1 gồm những từ khóa ưu tiên nào
Và tương tự có các nhóm khác
5. Lập bản đồ từ khóa (Keyword map)
Một lỗi lớn của các SEOer mới đó là không biết mối quan hệ giữa các từ khóa và nội dung của trang bên trong website hay nên đặt các từ khóa ở trang nào. Bạn đặt ngay ở trang chủ với tất cả những từ khóa bạn có là một sai lầm.Quá nhiều từ khóa trong một trang sẽ làm loãng mật độ cũng như hiệu quả của các từ khóa chính dành cho trang đó. SE luôn đánh giá cao các trang có liên quan trực tiếp, chính xác nhất với câu hỏi của người tìm. Nên từ khóa cần phải tập trung, đảm bảo tần suất và mật độ của từ khóa chính trong trang đó.
Chúng ta cần tạo keyword map để xác định các nhóm từ khóa và các pages chính sẽ phát triển cho website.
Việc tạo sơ đồ như vậy sẽ giúp bạn hình dung được nên phát triển từ khóa nào cho trang nào, và tập trung phát triển nội đúng cho trang đó xoay xung quanh các từ khóa bạn muốn làm. Việc tạo sơ đồ như vậy giúp bạn và mọi người dễ dàng làm việc và phân công công việc (SEO làm một người rất vất vả, hãy chia sẻ công việc ra cho mọi người.)
Trong bài viết này tôi đã giới thiệu rất cơ bản các bước để xác định được cụm từ khóa tốt. Các bạn khi đọc xong có thể thực hiện ngay việc xác định các cụm từ khóa mục tiêu cho site của mình. Nên nhớ: từ khóa dài cạnh tranh ít, chỉ số hiệu quả cao, dễ lên Google.
Nếu bạn chưa tin vào từ khóa long tail bạn có thể phát triển website một thời gian và theo dõi các cụm từ khóa khách hàng tìm trên google để đến với website của bạn. Bạn sẽ khám phá ra được nhiều điều thú vị.
SEO là một công việc đòi hỏi phải ngiên cứu thực sự không thể chọn bừa được, bác không dùng phần mềm nào phân tích nhỉ?
Trả lờiXóap/s: blogger thì mình có đăng ký bản quyền site của mình không nhỉ?