Thuật ngữ SEO/SEM
Các thuật ngữ SEO/SEM dưới
đây do tôi tích lũy trong quá trình làm việc, một số dịch từ Wiki, các website
trong và nước ngoài, vì vậy chắc chắn sẽ không tránh khỏi các thiếu sót, bạn có
thể bổ sung các thuật ngữ bằng cách comment bên dưới, tôi sẽ bổ sung vào bài
viết ngay.
Ngoài ra, nếu bạn thấy tôi
có sai sót hãy góp ý cho tôi nhé !
Nếu thấy hay hãy nhấn +1 phía
dưới hoặc bên trái, hoặc chia sẽ nó cho bạn bè của bạn, biết đâu nó
sẽ có ích.
Dưới đây là liệt kê các danh sách thuật
ngữ SEO/SEM (có kèm theo một số thuật ngữ được sử dụng trong blog, website
mà tôi thấy cần thiết) nằm trong chuỗi bài viết về các thuật ngữ Internet
Marketing. Dach sách các thuật ngữ, định nghĩa SEO/SEM này sẽ được tôi cập
nhật thường xuyên hàng ngày, vì thế bạn hãy bookmark lại địa chỉ này để quay
lại để xem những thuật ngữ được update mới nhất nhé.
Bài viết này tổng hợp tất cả các
thuật ngữ cho nên hơi dài, tốt nhất bạn hãy kiếm 1 tách trà hay ly cafe, chúng
ta vừa nhâm nhi vừa đọc sẽ hiệu quả hơn. Nào chúng ta cùng bắt đầu thôi.
Danh mục
Thuật
ngữ 301 REDIRECT
“301 redirect” là gì? “301 redirect”
là một phương pháp chuyển tiếp thông báo các trình duyệt và các công cụ tìm
kiếm rằng trang webpage hoặc website đó đã được di dời hoàn toàn đến một địa
chỉ mới. Đồng thời khi người truy cập địa chỉ web cũ cũng sẽ được tự động
chuyển sang địa chỉ mới.
Thuật
ngữ ALT/ALTERNATIVE TEXT
Alt là gì? Alt là một từ hoặc cụm từ dùng để mô tả một hình ảnh trên
trang web. Không giống như con người, công cụ tìm kiếm chỉ đọc nội dung trong
thẻ ALT của hình ảnh, chứ không phải hình ảnh đó. Hay nói cách khác, nội dung
của nó sẽ hiển thị trên trình duyệt khi trình duyệt không thể trình bày được
một hình ảnh vì lý do nào đó. Các SE xem nội dung của thẻ ALT như là anchor
text trong trường hợp hình ảnh là một liên kết.
Thuật
ngữ ANCHOR TEXT
Anchor text là gì? Anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị liên kết
và được mọi người sử dụng để liên kết tới site của bạn. Nói một cách khác,
chính là đoạn nội dung cụ thể mà người dùng nhấp vào. Trên hầu hết các trang
web, văn bản này thường là màu xanh đậm và gạch chân, hoặc tím nếu bạn đã truy
cập vào liên kết trong quá khứ. Anchor text giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được
trang đến nói về những gì: nó mô tả những gì bạn sẽ thấy nếu bạn nhấp chuột
vào. Ví dụ: đây là “anchor text”
Thuật
ngữ ARTICLE
Article là gì? Article là một bài viết đơn lẻ trên một blog hoặc website.
Ví dụ bạn đang đọc bài viết của tôi về “Thuật ngữ trong SEO/SEM” thì đây gọi là
1 article.
Thuật
ngữ Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là gì? Affiliate marketing là hình thức Tiếp thị qua đại lý, là
hình thức một Website liên kết với các site khác (đại lý) để bán sản phẩm/dịch
vụ. Các Website đại lý sẽ được hưởng phần trăm dựa trên doanh số bán được hoặc
số khách hàng chuyển tới cho Website gốc. Amazon.com là công ty đầu tiên đã
thực hiện chương trình Affiliate Marketing và sau đó đã có hàng trăm công ty
(Google, Yahoo, Paypal, Clickbank, Chitika, Infolinks, Godaddy, Hostgator…) áp
dụng hình thức này để tăng doanh số bán hàng trên mạng.
Thuật
ngữ Advertiser
Advertiser là gì? Advertiser: Chỉ những nhà quảng cáo, các doanh nghiệp quảng
cáo trên internet (Advertiser thường đi đôi với Publisher)
Thuật
ngữ Ad Network
Ad Network là gì? Ad Network – Advertising Network: Chỉ một mạng quảng cáo
liên kết nhiều website lại và giúp nhà quảng cáo – có thể đăng quảng cáo cùng
lúc trên nhiều website khác nhau. Google, Chitika, Infolinks, Admax… là những
ad networks lớn trên thế giới. Tại Việt Nam hiện có một số Ad networks như:
Ambient, Innity, Adnet của Adbay
Thuật
ngữ AUTHOR
Author là gì? Author là tên tác giả, người viết ra bài viết (article)
này.
Thuật
ngữ ADWORDS
Adwords là gì? Adwords – Google Adwords là hệ thống quảng cáo của Google
cho phép các nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của Google
hoặc các trang thuộc hệ thống mạng nội dung của Google. Google Adwords còn
thường được gọi là Quảng cáo từ khoá, Quảng cáo tìm kiếm…
Thuật
ngữ AVATAR
AVATAR là gì? Avatar ở đây không phải là phim Avatar của James Cameron
nha . Avatar là một bức ảnh
hoặc hình ảnh đại diện cho bạn trên blog hoặc các trang web, trang mạng xã hội
khác. Nó thường được hiển thị ở trang hồ sơ cá nhân hoặc các phần bình luận.
Thuật
ngữ ADSENSE
Adsense là gì? Adsense – Google Adsense là gì: Google Adsense là một
chương trình quảng cáo cho phép các nhà xuất bản website (publisher) tham gia
vào mạng quảng cáo Google Adwords, đăng quảng cáo của Google trên website của
mình và kiếm được thu nhập khi người dùng click/hoặc xem quảng cáo.
Thuật
ngữ ANALYTICS
Analytics là gì? Analytics – Google Analytics: Là công cụ miễn phí của
Google cho phép cài đặt trên website để theo dõi các thông số về website, về
người truy cập vào website đó.
Thuật
ngữ BLOG
Blog là gì? Blog là một thuật ngữ có nguồn gốc từ cặp từ “Web Log” hay
“Weblog” dùng để chỉ một tập san cá nhân trực tuyến, một quyển nhật ký dựa trên
nền web… Blog thường được duy trì bởi một cá nhân hoặc nhóm người. Blog cá nhân
hoặc blog của doanh nghiệp thông thường sẽ bao gồm các mục bài viết thường
xuyên về những bình luận, mô tả các sự kiện, hoặc những cái khác, ví dụ như
hình ảnh và video.
Thuật
ngữ BLOGGER
Blogger là gì? Người viết bài cho blog được gọi là một blogger, và hành
động viết blog được biết đến với tên là blogging. Google cũng có một website về
blogging được gọi là Blogspot hay “blogger”.
Thuật
ngữ BLOGOSPHERE
Blogosphere là gì? Blogosphere là công cụ tìm kiếm blog được dùng để tìm kiếm,
thu nhập nội dung từ các blog
Thuật
ngữ BLOGROLL
Blogroll là gì? Blogroll đôi khi được viết là blog-roll, đây là một danh
sách mà blogger liên kết đến những blog khác để đọc hoặc hỗ trợ trao đổi link.
Thuật
ngữ BOOKMARK
Bookmark là gì? Bookmark là một liên kết đến một trang web được lưu vào
trình duyệt web hay trong máy tính của bạn để sau này tham khảo.
Thuật
ngữ CANONICAL URL
Canonical URL là gì? Canonical URL là URL mà các webmasters muốn search engine
xem như là địa chỉ chính thức của 1 webpage. Canonical URL dùng để ngăn chặn
trùng lặp nội dung trong website.
Thuật
ngữ CONVERSION FORM
Conversion Form là gì? Conversion form là mẫu form mà bạn dùng để thu thập thông
tin về người truy cập trên trang web của bạn. Conversion form chuyển đổi người
truy cập thành khách hàng tiềm năng, thu thập các thông tin liên lạc về khách
hàng tiềm năng này.
Thuật
ngữ CATEGORY
Category là gì? Category có nghĩa là chuyên mục, danh mục hay thể loại.
Category và tags thường được sử dụng đồng nghĩa.
Thuật
ngữ CMS, PLATFORM
CMS là gì? CMS là viết tắt của hệ thống quản lý nội dung (content
management system). Nó là một chương trình phần mềm cho phép bạn thêm nội dung
vào một trang web dễ dàng hơn. Ví dụ như Joomla, WordPress…
Thuật
ngữ COMMENTS
Comments là gì? Comments là những bình luận, ý kiến của đọc giả để lại trên
Blog hay diễn đàn. Đây là một cách hữu ích để bạn có thể kết nối với những
người xem website của mình.
Thuật
ngữ CONTENT NETWORKS
Content Networks là gì? Content Networks là thuật ngữ nói đến hệ thống các trang
web tham gia vào mạng quảng cáo Google Adsense nhằm mục tiêu tạo thu nhập khi
đặt các quảng cáo của Google. Các Advertiser cũng có thể lựa chọn quảng cáo của
mình xuất hiện trên Content Networks khi sử dụng hình thức quảng cáo Google
Adwords.
Thuật
ngữ CONVERSION RATE
Conversion Rate là gì? Conversion Rate là chỉ số thể hiện tỷ lệ khách hàng thực
hiện một hành vi sau khi xem/click vào quảng cáo, hành vi đó có thể là mua
hàng/điền vào form, gửi email liên hệ, gọi điện… Đây là chỉ số quan trọng đánh
giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chỉ số này có thể cho biết được doanh
nghiệp đã bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng (hoặc 1 khách hàng
tiềm năng).
Thuật
ngữ CTR
CTR là gì? CTR – Click through Rate là tỷ lệ click chuột, CTR được
tính bằng tỷ lệ click chia số lần hiển thị của quảng cáo. Trong tất cả các hình
thức quảng cáo trực tuyến thì quảng cáo qua công cụ tìm kiếm Google Adwords
hiện có CTR cao nhất (trung bình khoảng 5%, cao có thể lên tới 50%), hình thức
quảng cáo banner có CTR thấp, thậm chí chỉ đạt dc 0.01%.
Thuật
ngữ CPA
CPA là gì? CPA – Cost Per Action là hình thức tính chi phí quảng cáo
dựa trên số lượng khách hàng thực tế mua sản phẩm/điền form đăng ký/gọi
điện/hay gửi email… sau khi họ thấy và tương tác với quảng cáo.
Thuật
ngữ CPC
CPC là gì? CPC – Cost Per Click là hình thức tính chi phí quảng cáo
dựa trên mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. CPC đang là mô hình tính giá phổ biến
nhất trong quảng cáo trực tuyến.
Thuật
ngữ CPM
CPM là gì? CPM – Cost Per Mile (Thousand Impressions). CPM là hình
thức tính chi phí dựa trên 1000 lần hiển thị của quảng cáo.
Thuật
ngữ CPD
CPD là gì? CPD – Cost Per Duration là hình thức tính chi phí quảng cáo
dựa trên thời gian đăng quảng cáo (1 ngày, 1 tuần, 1 tháng…). Hiện hình thức
này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam, các nước có ngành quảng cáo trực tuyến phát
triển đã bỏ hình thức này từ rất lâu.
Thuật
ngữ CONTEXTUAL ADVERTISING
Contextual Advertising là gì? Contextual Advertising là hình thức hiển thị quảng cáo dựa
trên nội dung của trang web, hoặc dựa trên hành vi tìm kiếm của người dùng.
Thuật
ngữ CLICK FRAUD
Click Fraud là gì? Click Fraud hay Fraud Click là những click gian lận có chủ
ý xấu nhằm làm thiệt hại cho các nhà quảng cáo hoặc mang lại lợi ích không
chính đáng cho người click. Fraud Click là một vấn nạn tại Việt Nam, chủ đề này
thậm chí đã được BBC nhắc tới trong một bài viết nói về quảng cáo trực tuyến
tại Việt Nam.
Thuật
ngữ CSS, STYLESHEET
CSS là gì? CSS là viết tắt của Cascading Style Sheets. Trình bày văn
bản bằng ngôn ngữ HTML, thường được sử dụng để định dạng các thuộc tính trên
trang web. Ví dụ: bố cục trang, màu sắc và font chữ,… thường được thiết lập sẵn
trong file này website được đồng bộ và tạo nên sự chuyên nghiệp
Thuật
ngữ DIRECTORY
Directory là gì? Directory là nghĩa thư mục web, là một trang web có chứa
danh sách website, blog. Các directory thường được xếp hạng bằng sự phổ biến
của chúng và sắp xếp theo từng chủ đề hoặc thể loại. Bạn nên thêm website của
bạn vào các thư mục web, nó sẽ giúp tạo ra nhiều lượt truy cập đến website của
bạn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu.
Thuật
ngữ DOMAIN
Domain là gì? Domain hay còn gọi là tên miền, là định danh của website
trên Internet, là địa chỉ web chính của trang của bạn (ví dụ:
www.superseova.com). Tên miền thường gắn kèm với tên công ty và thương hiệu của
doanh nghiệp. Tên miền là duy nhất và được cấp phát cho chủ thể nào đăng ký
trước.
Thuật
ngữ DIMENSION
Dimension là gì? Dimension là kích thước của quảng cáo, theo tiêu chuẩn của
IAB thì dưới đây là một số kích thước quảng cáo hiệu quả nhất: 336x280px,
300x250px, 728x90px, 160x600px…
Thuật
ngữ DOORWAY PAGE
Doorway Page là gì? Doorway Page là một trang web (chỉ một trang đơn lẻ) được
xây dựng nhằm mục đích tối ưu để có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm
với một số từ khoá nhất định. Thuật ngữ này thường được các đơn vị làm SEO áp
dụng để triển khai SEO cho website của khách hàng.
Thuật
ngữ DEMOGRAPHICS
Demographics là gì? Demographics là thuộc tính nhân khẩu học của khách hàng
được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng
trong chiến dịch quảng cáo của họ. Các thuộc tính cơ bản như: Độ tuổi, Giới
tính, Tình trạng hôn nhân, Thu nhập…
Thuật
ngữ DISPLAY ADVERTISING
Display Advertising là gì? Display Advertising là thuật ngữ chỉ Quảng cáo hiển thị, là
hình thức quảng cáo banner trên các báo điện tử, hay quảng cáo banner/rich
media qua các mạng quảng cáo.
Thuật
ngữ FAVICON
Favicon là gì? Favicon là một ảnh nhỏ, điển hình như logo hoặc biểu tượng
khác cho trang web của bạn, nó xuất hiện trên thanh địa chỉ của trình duyệt,
các trang yêu thích hoặc bookmark. Trong HTML nó được viết như sau:
Thuật
ngữ FEED
Feed là gì? Feed là một nguồn tin được sử dụng để cung cấp cho các
người dùng với thường xuyên đăng ký nhận thông tin. Feed thường được cung cấp
dưới dạng 1 đường link RSS.
Thuật
ngữ FOLD
Fold là gì? Fold là một ranh giới vô hình trên trang web của bạn, nói
đơn giản cho dễ hiểu nó chính là điểm nằm ngay phía trên thanh trạng thái
(status bar) của trình duyệt. Khi mở website ra xem, nó chính là ranh giới của
phần được thấy và phần không nhìn thấy (muốn thấy phải kéo xuống)
Thuật
ngữ FORUM SEEDING
Forum seeding là gì? Forum seeding/Nick seeding/Online seeding là hình thức
truyền thông trên các diễn đàn, forum nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ
bằng cách đưa các topic/comment một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, lôi kéo
thành viên vào bình luận, đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Thuật
ngữ GEOGRAPHIC
Geo Targeting/Geographic là gì? Geo Targeting/Geographic là hình thức quảng cáo dựa vào
thuộc tính vị trí của khách hàng. Quảng cáo sẽ xuất hiện tương thích với vị trí
địa lý của khách hàng. Hình thức này hiện chưa phổ biến ở Việt Nam do việc xác
định vị trí dựa theo IP giữa các địa phương tại Việt Nam chưa rõ ràng
Thuật
ngữ HEADER
Header là gì? Header là phần trên cùng của website bạn, xuất hiện trước
và nằm trên bất kỳ trang nào hoặc bài viết nào. Header thường bao gồm các phần
logo, slogan, và menu định hướng, đôi khi có thêm tìm kiếm, banner quảng cáo,
tùy vào mục đích của người chủ website.
Thuật
ngữ HYPERLINK
Hyperlink là gì? Hyperlink là siêu liên kết, đồng nghĩa với từ link, là
đường dẫn mà người dùng có thể click vào nó để đi đến trang khác, hoặc trong
một phần của trang. Văn bản, nội dung mà bao gồm các siêu liên kết (hyperlink)
được gọi là “anchor text”
Thuật
ngữ HYBRID PRICING MODEL
Hybrid Pricing Model là gì? Hybrid Pricing Model là một mô hình tính giá trong Online
Marketing kết hợp giữa CPC và CPA (hoặc đôi khi kết hợp giữa CPC, CPA, CPM).
Thuật
ngữ HTML
HTML là gì? HTML là viết tắt của Hypertext Markup Language, một ngôn
ngữ được sử dụng để viết các trang web. Hầu hết các yếu tố HTML được viết bắt
đầu bằng một thẻ mởvà kết thúc bằng một thẻ đóng, với nội dung ở giữa.
Thuật
ngữ INBOUND LINK
Inbound link là gì? Inbound link là một liên kết từ một trang web khác đến
trang web của bạn, hay còn gọi là Back Link. Nếu bạn có nhiều Inbound link thứ
hạng website của bạn trên Google chắc chắn sẽ được cải thiện.
Thuật
ngữ INTERNAL LINK
Internal link là gì? Internal link là một liên kết từ trang này sang trang khác
trên cùng một trang web, ví dụ như từ trang chủ của bạn đến trang sản phẩm của
bạn. Xây dựng hệ thống Internal link tốt sẽ giúp website cải thiện thứ hạng
trên công cụ tìm kiếm.
Thuật
ngữ IMPRESSION
Impression là gì? Impression là thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của quảng cáo,
đôi khi chỉ số này không phản ánh chính xác thực tế vì có thể quảng cáo xuất
hiện ở cuối trang nhưng người dùng không kéo xuống tới quảng cáo đó vẫn có thể
được tính là 1 impression.
Thuật
ngữ INDEX(ED)
Index là gì? Index là quá trình mà công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung
của bạn và sau đó lưu trữ và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm để trả về cho
người dùng. Để kiểm tra xem website của bạn đã được index hay chưa, bạn chỉ cần
vào Google và gõ vào tên miền của website mình, để xem bao nhiêu trang của
website mình được index bạn gõ vào như sau: “site:superseova.com”. Thay
superseova.com bằng tên miền của bạn.
Thuật
ngữ JAVASCRIPT
Javascript là gì? Javascript là một loại ngôn ngữ lập trình cho phép các nhà
quản trị, thiết kế web áp dụng nhiều hiệu ứng hay thay đổi nội dung trang web
của họ để hiển thị cho người xem. Công cụ tìm kiếm thường khó đọc nội dung ở
bên trong của Javascript.
Thuật
ngữ KEYWORD(S)
Keyword là gì? Keywords là từ khóa, một từ hoặc cụm từ mà người duyệt web
nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin. Từ khóa trong SEO là từ hoặc cụm từ
có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay lĩnh vực nào đó mà người dùng nhập vào
các bộ máy tìm kiếm.
Thuật
ngữ KPI
KPI là gì? KPI – Key Performance Indicator là chỉ số để đánh giá hiệu
quả của một chiến dịch quảng cáo.
Thuật
ngữ LINK BUILDING
Link building là gì? Link building là quá trình xây dựng liên kết (inbound
link/backlink) nhiều hơn đến trang web của bạn để cải thiện bảng xếp hạng trong
công cụ tìm kiếm. Link building là phần quan trọng nhất trong SEO Off-page
Thuật
ngữ LONG-TAIL KEYWORD
Long-tail keyword là gì? Long-tail keyword là những từ khóa dài, mang tính chi tiết
về 1 sản phẩm, dịch vụ hay một vấn đề nào đó. Những từ khóa dài sẽ tiếp cận
chính xác với mục tiêu hơn, giảm thiểu độ cạnh tranh so với các từ khóa ngắn,
chung chung. Ví dụ: từ khóa “phần mềm” sẽ có tính cạnh tranh rất cao và không
đúng mục tiêu của người cần tìm, nhưng với từ khóa dài “phần mềm chỉnh sửa ảnh”
người ta sẽ tìm đúng trang cần tìm hơn.
Thuật
ngữ METADATA
Metadata là gì? Metadata là một dạng siêu dữ liệu, là những thông tin
truyền tải ý nghĩa của các thông tin khác. Metadata bao gồm một tập hợp các
phần tử thiết yếu để mô tả 1 nguồn thông tin. Là dữ liệu mà trang web của bạn
đề cập đến cho công cụ tìm kiếm biết.
Thuật
ngữ META DESCRIPTION
Meta Description là gì? Meta Description là một mô tả ngắn gọn về một trang hay bài
viết. Đó là nơi bạn đặt các nội dung liên quan và làm sao để thu hút người
click vào website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Một đoạn mô tả tốt dài
khoảng hai dòng (không quá 160 ký tự).
Thuật
ngữ META KEYWORDS
Meta Keywords là gì? Meta Keywords là một yếu tố phổ biến và nổi tiếng nhất
trong lịch sử của các công cụ tìm kiếm, nó được dùng để mô tả nội dung của một
trang web. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm nhanh chóng nhận ra rằng thẻ meta
keywords này thường không chính xác hoặc gây hiểu lầm và thường xuyên dẫn đến
các trang web rác. Đó là lý do tại sao thẻ meta keywords không còn được các
công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
Thuật
ngữ META TITLE
Meta title là gì? Meta Title hay còn gọi là thẻ tiêu đề. Tiêu đề là dòng text
hiển thị đầu tiên của trang web và được in đậm trên kết quả tìm kiếm của các
công cụ tìm kiếm.
Thuật
ngữ META TAGS
Meta tags là gì? Meta Tags là một thuật ngữ toàn diện bao gồm các thẻ tiêu
đề (Title), thẻ mô tả (Description) và thẻ từ khóa (Keyword). Ba thẻ này gộp
lại với nhau gọi là các thẻ meta (meta tag). Các thẻ meta cung cấp thông tin về
một trang web, giúp công cụ tìm kiếm phân loại chúng một cách chính xác.
Thuật
ngữ MOZRANK
Mozrank là gì? Mozrank được viết tắt là mR. Mozrank là một đơn vị tính
Link popularity score do tổ chức SEOMoz thiết lập, Giá trị mozRank được SEOMoz
quy định là một số logarit từ 1 đến 10. Bất kỳ trang nào cũng có mozRank tương
ứng bởi số lượng và chất lượng của những liên kết đến chúng; trang nào nhận
được nhiều liên kết có chất lượng hơn thì mozRank sẽ cao hơn.
Thuật
ngữ NEWBIE
Newbie là gì? Newbie là thuật ngữ có nghĩa là Người mới .Thuật ngữ này
thường áp dụng cho những người chưa biết sử dụng máy tính và Internet hoặc mới
tham gia vào một lĩnh vực nào đó liên quan tới internet. Bạn đang mày mò tìm
hiểu về Google Adsense? Bạn là một newbie về Adsense, hay bạn là một người đang
tập chăn gà
Thuật
ngữ Domain-level mozRank
Domain-level mozRank là gì? Domain-level mozRank được viết tắt là DmR. DmR quy định sự
phổ biến của một tên miền so với các tên miền khác trên Internet. DmR chỉ được
tính cho root domain và sub domain. Cách tính DmR giống như mR nhưng được áp
dụng ở cấp độ tên miền, tức là nếu có nhiều liên kết đến từ 1 tên miền khác trỏ
đến 1 tên miền nào đó sẽ được tính vào DmR.
Thuật
ngữ NOFOLLOW
Nofollow là gì? Nofollow là một thuộc tính liên kết, là một cách để bạn
thông báo cho công cụ tìm kiếm biết là không lần theo liên kết này. Nofollow
được áp dụng với 2 hình thức: 1 là qua thẻ Meta, 2 là qua thẻ liên kết: Trần
Ngọc Chính
Thuật
ngữ ONLINE MARKETING
Online Marketing là gì? Online Marketing là hình thức marketing dựa trên các công
cụ của internet. Online Marketing bao gồm nhiều công cụ/hình thức như: Display
Advertising, SEM – Search Engine Marketing, Email Marketing, Social Marketing…
Thuật
ngữ Organic Search Result
Organic Search Result là gì? Organic Search Result là kết quả tìm kiếm tự nhiên trong
trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Ngoài Organic Search Result
trang kết quả tìm kiếm còn có Paid Search Result.
Thuật
ngữ PAGERANK
Pagerank là gì? PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng
trang. Là một hệ thống đánh giá các liên kết trang Web của Google và có giá trị
từ 0-10. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết chất lượng trỏ đến thì mức độ
quan trọng trang của bạn càng tăng và có giá trị cao hơn.
Thuật
ngữ PAGEVIEWS
Pageviews là gì? Pageviews là số trang web được mở – Chỉ số này tác động đến
thu nhập của publisher khi tham gia vào các mạng quảng cáo. Pageviews càng cao
càng mang lại nhiều Impression và Click và giúp làm tăng thu nhập. Pageviews
của website còn thể hiện độ lớn của website đó.
Thuật
ngữ Paid Listing
Paid Listing là gì? Paid Listing là thuật ngữ thể hiện việc phải trả tiền để
được xuất hiện trên 1 website, đó có thể là trang kết quả tìm kiếm của các
Search Engine hay một trang web danh bạ nào đó.
Thuật
ngữ PANDA
Panda là gì? Google Panda được ra đời để thay thế cho Google Cafein. Với
tầm nhìn rõ ràng của Google Panda là loại bỏ những nội dung rác, nội dung copy,
loại bỏ những website có chất lượng kém mà không có giá trị cho người sử dụng…
Google Panda là bộ lọc quan trọng để cải tiến các kết quả tìm kiếm mới của
Google.
Thuật
ngữ PERMALINK
Permalink là gì? Permalink là một địa chỉ URL của một bài viết cụ thể trên
một website.
Thuật
ngữ POST
Post là gì? Post đồng nghĩa với “article”. Về cơ bản, một post là một
article trong một website.
Thuật
ngữ PPL
PPL là gì? – Pay Per Lead; PPS là
gì? – Pay Per Sale: tham khảo thuật ngữ
CPA ở trên.
Thuật
ngữ PPC
PPC là gì? PPC là viết tắt của Pay Per Click (trả tiền theo nhấp
chuột). Một loại hình quảng cáo mà trong đó người quảng cáo đặt quảng cáo của
mình tại một địa điểm nào đó (công cụ tìm kiếm, website), và bất cứ khi nào
khách thăm nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ bị mất một chi phí nhất
định tương ứng với nhấp chuột đó, giá bỏ thầu cho một click càng cao bạn càng
được liệt kê ở các vị trí cao, do vậy sẽ thu được một lượng khách thăm lớn hơn.
Google Adwords là một chương trình PPC điển hình.
Thuật
ngữ PAYMENT THRESHOLD
Payment Threshold là gì? Payment Threshold là mức thu nhập tối thiểu để yêu cầu
thanh toán. Là mức thu nhập tối thiểu mà bạn phải đặt được trước khi muốn yêu
cầu thanh toán từ các mạng Affiliate. Ví dụ, với Google Adsense mức tối thiểu
là 100 USD, Chitika và Infolinks mức tối thiểu là 50 USD. Mức Payment Threshold
còn phụ thuộc vào hình thức thanh toán (Payment Method) mà bạn lựa chọn. Ví dụ
thanh toán qua Western Union, Paypal hay Check…
Thuật
ngữ POP UP AD
Pop Up Ad là gì? Pop Up Ad là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ
mới khi bạn ghé thăm một website nào đó. Hình thức này dễ gây phản cảm và không
được người dùng hưởng ứng.
Thuật
ngữ POP UNDER AD
Pop Under Ad là gì? Pop Under Ad là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa
sổ mới phía dưới cửa sổ hiện tại.
Thuật
ngữ RANKING FACTOR
Ranking Factor là gì? Ranking Factor là những yếu tố để các công cụ tìm kiếm xếp
hạng một trang nào đó, chẳng hạn như số lượng các liên kết (backlink), hoặc các
nội dung, các thẻ meta tags trên trang đó…
Thuật
ngữ ROI
ROI là gì? ROI – Return on Investment: Hiệu quả trên ngân sách đầu tư.
Chỉ số này thường kết hợp với CPA để biết được để có một khách hàng doanh
nghiệp phải tốn bao nhiêu chi phí, và sau cả chiến dịch với 1 khoản ngân sách
nhất định thì doanh nghiệp thu lại được hiệu quả gì?
Thuật
ngữ REDIRECT
Redirect là gì? Redirect được sử dụng để xác định một địa chỉ URL thay thế
và để chuyển hướng người sử dụng (hoặc công cụ tìm kiếm) đến một địa chỉ khác.
Trong SEO có 2 loại redirect là 301 và 302. Tương tự với redirect 301 ở trên
cùng, nhưng redirect 302 có nghĩa là chuyển hướng tạm thời.
Thuật
ngữ REFERRER
Referrer là gì? Referrer là thông tin được gửi bởi trình duyệt của người
dùng khi họ di chuyển từ trang này sang trang khác. Nó bao gồm thông tin địa
chỉ trang web mà họ truy cập trước đó.
Thuật
ngữ RSS
RSS là gì? RSS là viết tắt của từ Really Simple Syndication, là một
định dạng tập tin thuộc họ XML dùng trong việc chia sẻ tin tức Web (Web
syndication) được dùng bởi nhiều website tin tức và weblog. Xem thêm trên Wiki
http://vi.wikipedia.org/wiki/RSS_(định_dạng_tập_tin)
Thuật
ngữ SEM
SEM là gì? SEM – Search Engine Marketing là hình thức Marketing qua
công cụ tìm kiếm, bao gồm Google Adwords và SEO
Thuật
ngữ SEO
SEO là gì ? SEO – Search Engine
Optimization: Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Tập hợp các phương pháp làm tăng
tính thân thiện của Website đối với động cơ tìm kiếm với mục đích nâng thứ hạng
của Website trong trang kết quả tìm kiếm theo một nhóm từ khoá mục tiêu nào đó.
Thuật
ngữ SERP
SERP là gì? SERP được viết tắt dựa trên cụm từ Search Engine Results
Page, tạm dịch là những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo,
Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tới các bộ máy tìm kiếm
này.
Thuật
ngữ SITEMAP
Sitemap là gì? Sitemap (sơ đồ website) là file/trang liệt kê tất cả các
mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông
tin đó. Site map nên được sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm nhanh
để tìm ra thông tin cần thiết cũng như trong việc di chuyển thông qua các đường
link trên website của bạn. Site map rất hữu hiệu cho các bot của các Search
Engine lùng sục trong site của bạn để lập chỉ mục (index), có lợi cho SEO.
Thuật
ngữ SOCIAL MEDIA SHARING
Social Media Sharing là gì? Social media sharing hay còn gọi là chia sẽ, truyền thông
trên các mạng xã hội. Hãy cho mọi người cơ hội để chia sẽ nội dung của bạn cho
bạn bè họ. Hiện nay các website như addthis.com hỗ trợ các đoạn mã, plugin giúp
bạn chèn vào website một cách dễ dàng.
Thuật
ngữ SOCIAL MEDIA/MARKETING
Social Media / Social Marketing là
gì? Social Media hay Social Marketing
là hình thức marketing thông qua các mạng xã hội, ứng dụng mạng xã hội vào việc
làm marketing.
Thuật
ngữ SOCIAL NETWORKS
Social Networks là gì? Social networks là tên gọi chung cho các mạng xã hội.
Social Networks có thể được chia thành nhiều nhóm lĩnh vực:
- Mạng chia sẻ video: Youtube,
Vimeo, Daily Motion, Clip.vn…;
- Mạng chia sẻ hình ảnh: Flick,
Picasa, Photobucket, Upanh.com, Anhso.net…
- Mạng chia sẻ âm nhạc: Zing Mp3,
Nhaccuatui, Yahoo Music, Nhacso.net, Nghenhac.info…
- Mạng kết bạn: Facebook, ZingMe,
Go.vn, Linkedin, Myspace, Google+, Truongxua.vn
- Mạng cập nhật tin tức: Twitter
- Các diễn dàn/Forum: Danh sách diễn
đàn ở VN và nước ngoài có rất nhiều và phổ biến
- Mạng hỏi đáp: Yahoo Hỏi đáp, Vật
Giá hỏi đáp, Google hỏi đáp…
- Mạng chia sẻ kiến thức, tài liệu:
Tailieu.vn, Slideshare.net, Docstoc.com…
- Và còn rất nhiều trang web khác
cũng được xếp vào là Social Networks
Thuật
ngữ SPIDER
Spider là gì? Spider là một chương trình của các công cụ tìm kiếm dùng để
thu thập thông tin về các trang web. Spider hoạt động dựa trên các đường liên
kết, nếu không có các đường liên kết spider sẽ KHÔNG THỂ HOẠT ĐỘNG. Spider còn
được gọi là Crawler, Robots…
Thuật
ngữ SUBSCRIBE
Subscribe là gì? Subscribe nghĩa là đăng ký nhận thông tin (giống Follow
trên twitter) khi bạn Subscribe một người hoặc website tức là bạn theo đăng ký
nhận các thông tin theo dõi về người hoặc website đó. Website của bạn nên có
nhiều phương tiện khác nhau mà qua đó người dùng có thể đăng ký nhận thông tin,
nên bao gồm email và RSS.
Thuật
ngữ TAG
Tag là những từ khóa bạn dùng tựa
như nhãn tên để mô tả hoặc tập hợp các bài blog. Thêm tag vào bài viết giúp cho
bạn đọc dễ dàng tìm được bài viết cần tìm thông qua từ khóa chính. Điều đó mang
lại sự tương tác cao giữa thông tin và người đọc và giúp họ có thể chọn lựa
thông tin trước khi đọc. Hơn thế nữa, tag giúp diễn đàn, blog, website có hạng
cao trên google thông qua những từ khóa nhất định.
Thuật
ngữ TITLE
Title là gì? Title là tiêu đề của bài viết, là câu mô tả ngắn và tổng
quan về chủ đề của bài viết.
Thuật
ngữ TRAFFIC
Traffic là gì? Traffic là lượng truy cập vào trang web của bạn từ nhiều
nguồn.
Thuật
ngữ TRAFFIC RANK
Traffic rank là gì? Traffic Rank hay Traffic Ranking tạm dịch là một chỉ số
đánh giá thứ hạng của trang Web của bạn dựa trên lưu lượng, số lượng người ghé
thăm trang Web… so với tất cả các trang web khác trên internet. Bạn có thể kiểm
tra thứ hạng của bạn trên Alexa.
Thuật
ngữ URL
URL là gì? URL là viết tắt của Uniform Resource Locator được dùng để
tham chiếu tới tài nguyên trên Internet, cụ thể là dùng để định nghĩa 1
website. Vd: www.superseova.com
Thuật
ngữ UNIQUE VISITOR
Unique Visitor là gì? Unique Visitor là chỉ số thể hiện số người truy cập duy
nhất/không bị trùng lặp vào 1 website nào đó trong 1 khoảng thời gian.
Thuật
ngữ USABILITY
Usability là gì? Usability là thuật ngữ online marketing thể hiện sự tiện
dụng, tính dễ sử dụng của website đối với người dùng.
Thuật
ngữ VISIT
Visit là gì? Visit là số lượt ghé thăm website.
Thuật
ngữ VISITOR
Visitor là gì? Visitor là số người ghé thăm website.
Thuật
ngữ XML SITEMAP
XML Sitemap là gì? XML Sitemap là một tập tin để thông báo danh sách các liên
kết trên trang web của bạn. XML Sitemap có thể dễ dàng được tạo ra và có rất
nhiều công cụ miễn phí để giúp bạn tạo tập tin này. Xem thêm ở định nghĩa về
Sitemap ở trên.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét